Đau dạ dày có nên ăn bánh mì không? Ăn thế nào!


Bánh mì là một trong những “cực phẩm” bữa sáng và nét văn hóa của người Việt. Với sự đa dạng về nhân bánh và các loại bánh mì, thực phẩm này càng được được yêu thích. Vậy đau dạ dày có nên ăn bánh mì không?                          

dau-da-day-co-nen-an-banh-mi-khong
Đau dạ dày có nên ăn bánh mì không?

1. Đau dạ dày có nên ăn bánh mì không?

Các chuyên gia dinh dưỡng nhận định người đau dạ dày có thể ăn bánh mì. Dưới đây là một số phân tích:

Bánh mì có chứa hàm lượng vitamin B, magie, selen, sắt,…đều là những thành phần cần thiết cho hệ tiêu hóa và tốt cho người đau dạ dày.

Bánh mì, đặc biệt là bánh mì gối là những thực phẩm mềm, dễ tiêu, giảm sức ép co bóp tới dạ dày. 

Đặc biệt, bánh mì giúp thấm hút dịch vị axit dư thừa trong dạ dày, hạn chế sự tăng tiết dẫn đến dư thừa axit và gây hại cho niêm mạc dạ dày.

Bánh mì là thực phẩm có thể ăn khi đói nên rất tiện, giúp tiết kiệm thời gian chuẩn bị và nấu nướng, đặc biệt với người bận rộn.

2. Người đau dạ dày ăn bánh mì cần lưu ý gì?

Thực tế, bánh mì là thực phẩm lý tưởng đối với người đau dạ dày. Tuy nhiên, không phải bánh mì nào cũng tốt, cũng nên ăn thường xuyên.

2.1 Loại bánh mì phù hợp với người đau dạ dày

Bánh mì trắng: Với thành phần chính từ nước, bột mì và men, dạng hình vuông phổ biến, đây là loại bánh mì người đau dạ dày nên ăn. Các dưỡng chất trong bánh mì tốt cho dạ dày, đường ruột, bánh mềm, dễ tiêu giúp làm giảm áp lực co bóp của dạ dày.

Bánh mì nguyên hạt: Là loại bánh mì có thành phần chính là bột mì nguyên hạt. Là loại bánh mì được ưa chuộng tại các nước phương Tây. Loại bánh này có thể dùng để chế biến sandwich hoặc nhiều món ăn hấp dẫn khác. Với hàm lượng chất xơ dồi dào, người bệnh đau dạ dày tuyệt đối chớ nên bỏ qua.

Bánh mì lúa mạch đen: Là loại bánh mì có hàm lượng chất xơ cao hơn hẳn so với các loại bánh mì khác. Thành phần dưỡng chất không chứa Gluten nên rất tốt cho người bệnh đau dạ dày, người bị viêm loét dạ dày và trào ngược dạ dày thực quản. Có thể ăn bánh mì kèm trứng hoặc thịt nướng.

Bánh mì không chứa Gluten: Với câu hỏi đau dạ dày có nên ăn bánh mì không? thì câu trả lời là nên nhưng nên tránh loại bánh mì có chứa Gluten. Loại bánh mì này có thành phần chính là các loại bột từ ngô, gạo, dừa, khoai tây hoặc hạnh nhân. Bánh mì không chứa Gluten thường chứa nhiều đường, do đó người không thích ăn hoặc không tiêu thụ được nhiều đường thì nên hạn chế ăn.

2.2 Những lưu ý khác

Người đau dạ dày lưu ý một số vấn đề sau:

  • Nên ăn bánh mì vào buổi sáng, với bánh mì khô nên uống nhiều nước vì bánh mì thường gây khát
  • Hạn chế ăn ban đêm, đặc biệt gần sát giờ đi ngủ, sẽ gây nên tình trạng đầy hơi, khó chịu
  • Hạn chế ăn bánh mì có nhân nhiều dầu mỡ
  • Hạn chế ăn bánh mì dạng khô giòn, có thể cọ xát và làm nghiêm trọng vùng niêm mạc bị tổn thương.
  • Bên cạnh bánh mì, người bệnh đau dạ dày nên chú ý uống nhiều nước, bổ sung rau củ quả vào thực đơn dinh dưỡng hàng ngày, giữ cho cơ thể luôn tràn đầy năng lượng, át chế bệnh tật.
  • Nên uống nước trước 1 giờ và ăn hoa quả trước giờ ăn 30 phút sẽ giúp cải thiện hiệu quả tiêu hóa
  • Không nên ăn quá no
  • Không ăn vặt thay tinh bột

3. Những tác dụng phụ không mong muốn của bánh mì             

mot-so-han-che-khi-an-banh-mi
Một số hạn chế khi ăn bánh mì

Dưới đây là 6 tác dụng phụ không mong muốn của bánh mì:

Làm mỡ máu tăng cao: Bánh mì dễ tiêu hóa, do đó nhanh chóng được chuyển hóa thành đường glucose trong máu, làm tăng nguy cơ sản sinh insulin. Lượng đường trong máu tăng giảm nhanh chóng khiến cơ thể nhanh đói, kích thích ăn bánh mì nhiều hơn dễ gây béo phì, tăng cân.

Chứa nhiều Gluten xấu: Bánh mì được làm chủ yếu từ lúa mì. Trong lúa mì cho chứa Gluten có nguy cơ gây đầy hơi, tổn thương đường ruột.

Làm giảm khả năng hấp thu dinh dưỡng từ các thực phẩm khác: Bánh mì có hàm lượng dinh dưỡng ít hơn nhóm rau củ quả. Hàm lượng axit Phytic trong lúa mì sẽ ngăn cản cơ thể hấp thu các khoáng chất cần thiết như kèm, canxi, sắt,…Bên cạnh đó, Gluten gây hại cho niêm mạc ruột, làm giảm khả năng chuyển hóa và hấp thu dinh dưỡng.

Tăng lượng Cholesterol xấu: Bột bánh mì làm tăng nguy cơ sản sinh cholesterol LDL – một loại cholesterol xấu liên quan đến bệnh tim mạch.

Chứa nhiều muối: Một số loại bánh mì như sandwich, pizza, hamburger,… chứa hàm lượng muối rất lớn, dung nạp nhiều sẽ không tốt cho cơ thể.

Gây mệt mỏi: Bánh mì chứa một số protein làm biến đổi Gene, gây ra cảm giác mệt mỏi. Sử dụng bánh mì trắng quá nhiều khiến cơ thể thiếu chất xơ, ảnh hưởng lớn tới hoạt động của não bộ.

Như vậy, với câu hỏi đau dạ dày có nên ăn bánh mì không?, mong rằng những thông tin bài viết vừa cung cấp đã phần nào thỏa mãn những băn khoăn của người bệnh. Với các bệnh lý về tiêu hóa, càng điều trị sớm càng dễ nhanh khỏi bệnh.

Nguồn tham khảo: https://www.healthline.com/nutrition/is-bread-bad-for-you

Dược sĩ Nguyễn Thị Nhung

Chào mọi người! Tôi là Nhung, một Dược sĩ thích viết lách và đam mê nghiên cứu sâu các bệnh lý liên quan đến hệ thống tiêu hóa, đặc biệt là về dạ dày. Với sự phát triển của internet giúp người bệnh dễ dàng tìm kiếm thông tin, tôi mong muốn có thể chia sẻ một cách chính xác nhất những vấn đề liên quan đến bệnh lý dạ dày thông qua Dạ Dày Happy được tôi tổng hợp từ các chuyên gia sức khỏe hàng đầu ở Việt Nam cũng như trên thế giới. Chúc bạn sức khỏe và thành công. "Dạ dày khỏe - Ăn vui vẻ"

Nhận Xét