Đau dạ dày có nên ăn chuối? Chuyên gia tư vấn


Là một loại quả thơm ngon, bổ dưỡng và làm đẹp hiệu quả, chuối từ lâu đã trở thành “trợ thủ” đắc lực trong cuộc sống của con người. Tuy nhiên, chuối còn là dược liệu quý giúp cải thiện nhiều tình trạng bệnh lý. Vậy đau dạ dày có nên ăn chuối?                           

dau-da-day-co-nen-an-chuoi
Đau dạ dày có nên ăn chuối?

1. Đau dạ dày có nên ăn chuối?

chuoi-chin-mem-de-tieu-co-mui-thom
Chuối chín mềm, dễ tiêu, có mùi thơm

Một nghiên cứu mới đây chỉ ra rằng, phụ nữ nếu ăn 2 quả chuối mỗi ngày trước bữa ăn 30 phút trong vòng 1 tháng sẽ làm giảm 50% tình trạng đầy hơi, khó tiêu. Giải thích cho điều này, trong chuối có hàm lượng kali giúp làm giảm nguy cơ ứ đọng khí hay chất lỏng trong cơ thể.

Bên cạnh đó, hàm lượng Prebiotic và Carbohydrate trong chuối hỗ trợ cải thiện chức năng tiêu hóa thông qua việc cung cấp lợi khuẩn đường ruột, từ đó làm giảm nguy cơ bị khó tiêu, hạn chế sự tăng tiết axit của dạ dày, giúp làm giảm các triệu chứng do đau dạ dày gây ra.

Đặc biệt, nồng độ Delphinidin trong chuối sẽ làm ức chế sự phát triển của các tế bào gây ung thư, từ đó làm giảm nguy cơ bị mắc ung thư không mong muốn.

Hàm lượng Pectin trong chuối giúp giảm tình trạng kích ứng niêm mạc dạ dày, cải thiện các triệu chứng ợ hơi, ợ nóng, buồn nôn, khó tiêu do đau dạ dày gây ra.

Khả năng tăng cường hệ miễn dịch của chuối giúp ngăn chặn và bảo vệ cơ thể khỏi sự xâm nhập của vi khuẩn Hp – tác nhân chính gây nên bệnh đau dạ dày.

Do đó, người đau dạ dày hoàn toàn có thể ăn chuối, đặc biệt là chuối chín, bởi đây là loại thực phẩm đa năng, nhiều công dụng, nên kiên trì ăn hàng ngày để cải thiện tình trạng đau dạ dày.

2. 15 công dụng tuyệt vời của chuối đối với sức khỏe

Chuối là thức quả thân thiện với đời sống người Việt, là loại quả có quanh năm, giá rẻ. Các nghiên cứu chỉ ra rằng ăn chuối hàng ngày sẽ đem lại rất nhiều lợi ích về sức khỏe như:

  • Tăng khối lượng cơ nạc: Chuối cung cấp hàm lượng magie giúp các cơ được co giãn và tổng hợp protein, từ đó tăng khối lượng cơ nạc.
  • Giảm căng thẳng: Chuối có chứa tryptophan – một tiền chất serotonin có tác dụng chống trầm cảm tự nhiên, cải thiện cảm giác mất ngủ, lo lắng và nhiều trạng thái cảm xúc khác.
  • Đốt cháy mỡ bụng: Vitamin Choline trong chuối tác dụng trực tiếp trên các gen gây béo ở bụng, đốt cháy mỡ thừa, giảm cân hiệu quả
  • Ổn định đường huyết: Chuối giúp làm chậm sự hấp thu đường vào máu và giúp thúc đẩy trao đổi chất.
  • Giảm cơn thèm ăn: Ăn chuối xen kẽ giữa các bữa ăn giúp giảm cân hiệu quả và an toàn.
  • Giảm lượng cholesterol xấu: Hàm lượng Phytosterol trong chuối giúp làm giảm LDL, vitamin B6 trong chuối còn giúp hỗ trợ sức khỏe tim mạch, tăng cường chức năng của hệ thần kinh, hệ tiêu hóa,…
  • Giúp xương chắc khỏe: Ăn chuối sẽ giúp thúc đẩy sự hấp thu canxi nhờ sự giúp đỡ của Fructooligosaccharide Prebiotic lên men trong đường tiêu hóa.
  • Cung cấp năng lượng: Các vận động viên thường hay ăn một quả chuối trước, trong và sau khi các cuộc đua diễn ra nhằm cung cấp năng lượng tối ưu cho các vận động viên.
  • Tăng sức đề kháng cho cơ thể: Chuối rất giàu Beta – carotene, Alpha – carotene giúp chống lại các bệnh mãn tính, bao gồm bệnh tim mạch, tiểu đường và ung thư.
  • Ngăn ngừa ung thư: Delphinidin là một chất chống oxy hóa được tìm thấy trong chuối giúp ức chế sự phát triển của các tế bào ung thư và chống lại các khối u.
  • Hạ huyết áp: Hàm lượng kali cao và lượng natri thấp trong chuối giúp làm giảm huyết áp, chống lại bệnh tim và đột quỵ.
  • Bổ máu: Hàm lượng sắt cao trong chuối rất có lợi cho điều trị bệnh thiếu máu.
  • Cải thiện thị giác: Vitamin A và C trong chuối đều là chất chống oxy hóa cho mắt và đem lại sức khỏe cho làn da.
  • Thanh lọc cơ thể: Chuối rất giàu pectin giúp thanh lọc cơ thể, loại bỏ những độc tố một cách tự nhiên.
  • Tăng cảm giác hạnh phúc: Chuối có chứa vitamin B9 (hay còn gọi là Folate) là một chất chống trầm cảm, đồng thời sản sinh serotonin giúp bổ não, tăng cảm giác hạnh phúc.

3. Đau dạ dày có ăn được chuối xanh nấu không?

chuoi-xanh-co-tot-cho-nguoi-dau-da-day-khong
Chuối xanh có tốt cho người đau dạ dày không?

Thực chất, trong chuối xanh có chứa hoạt chất Tanin giúp kháng viêm, giảm đau, giúp làm dịu các triệu chứng do đau dạ dày gây ra.

Tuy nhiên, người bệnh hạn chế ăn trực tiếp chuối xanh vì chuối xanh nhiều nhựa. Khi ăn vào cơ thể, nhựa chuối dễ bị vón cục, gây nghẹn và gây cản trở tiêu hóa. Do đó, khuyến khích người bệnh ăn chuối xanh nấu chín, đặc biệt nấu chín kỹ.

Là một nguyên liệu sẵn có trong vườn nhà hoặc dễ dàng mua tại chợ, do đó khuyến khích người bệnh đa dạng hóa các món ăn hàng ngày, người đau dạ dày có thể ăn được chuối chín nấu chín kỹ.

Lưu ý: Nếu ăn thường xuyên, người bệnh nên chú ý biểu hiện của cơ thể, nếu thấy dấu hiệu bất thường thì nên dừng ăn ngay.

4. Những lưu ý khi ăn chuối

Để đạt được hiệu quả cải thiện tốt nhất, người bệnh dạ dày khi ăn chuối cần lưu ý một số vấn đề sau:

  • Chỉ nên ăn 1 – 2 quả mỗi ngày
  • Không nên ăn chuối tiêu, dễ gây đầy bụng, có thể phơi khô chuối tiêu và nghiền thành bột để sử dụng
  • Không nên ăn chuối khi bụng đói
  • Nên ăn trước bữa ăn 30 phút hoặc sau bữa ăn 20 – 30 phút.
  • Khi ăn chuối xanh, chú ý nấu chín kỹ.
  • Người đau dạ dày nên ăn chuối tây, chuối ngự, chuối lá,…

Với câu hỏi đau dạ dày có nên ăn chuối không? Hy vọng bệnh nhân đã tìm được câu trả lời cho thắc mắc của mình dựa trên những phân tích của chúng tôi. Với những bệnh nhân đau dạ dày giai đoạn nhẹ, chủ động điều trị sẽ giúp làm giảm đau đớn và tăng khả năng điều trị dứt điểm.

Nguồn tham khảo:

https://www.medanta.org/

Dược sĩ Nguyễn Thị Nhung

Chào mọi người! Tôi là Nhung, một Dược sĩ thích viết lách và đam mê nghiên cứu sâu các bệnh lý liên quan đến hệ thống tiêu hóa, đặc biệt là về dạ dày. Với sự phát triển của internet giúp người bệnh dễ dàng tìm kiếm thông tin, tôi mong muốn có thể chia sẻ một cách chính xác nhất những vấn đề liên quan đến bệnh lý dạ dày thông qua Dạ Dày Happy được tôi tổng hợp từ các chuyên gia sức khỏe hàng đầu ở Việt Nam cũng như trên thế giới. Chúc bạn sức khỏe và thành công. "Dạ dày khỏe - Ăn vui vẻ"

Nhận Xét