Trào ngược dạ dày có nên ăn sữa chua không? Bao nhiêu là đủ?


Sữa chua đã trở thành thức uống quen thuộc của người Việt. Trong sữa chua chứa nhiều lợi khuẩn tốt cho đường ruột. Vậy người bị trào ngược dạ dày có nên ăn sữa chua không? Bao nhiêu là đủ? Cùng tìm hiểu câu trả lời dưới góc nhìn của chuyên gia dinh dưỡng.

trao-nguoc-da-day-co-nen-an-sua-chua-khong
Trào ngược dạ dày có nên ăn sữa chua không

1. Vai trò của sữa chua đối với sức khỏe?

Sữa chua được biết đến là một loại thực phẩm đa năng, vừa giúp làm đẹp, vừa hỗ trợ cải thiện chức năng tiêu hóa.

Trong sữa chua có chứa các vitamin và khoáng chất cần thiết cho cơ thể như vitamin B12, carb, chất béo, chất đạm, calo, canxi, protein,…giúp cung cấp năng lượng cho cơ thể và bổ sung lợi khuẩn đường ruột.

Sữa chua được lên men tự nhiên từ các loại sữa, chúng có chứa nhiều lợi khuẩn như Enterococcus, Lactobacillus giúp tăng cường kháng thể và hệ thống miễn dịch.

Ăn sữa chua hàng ngày giúp hỗ trợ cân bằng đường ruột, ngăn ngừa táo bón, nhiễm trùng nấm men, nhiễm trùng đường tiết niệu và vi khuẩn Hp. 

Bên cạnh đó, sữa chua giúp ngăn ngừa sâu răng, tăng cường sức mạnh cơ bắp,…

Xem thêm:

2. Trào ngược dạ dày có nên ăn sữa chua không? Bao nhiêu là đủ?

Người bị trào ngược dạ dày thường phải chịu đựng rất nhiều các triệu chứng khó chịu mỗi ngày như buồn nôn, nôn khan, viêm họng, chua miệng, đắng miệng, đau rát vùng ngực, rối loạn tiêu hóa, nghẹn, trào ngược thức ăn về đêm và sáng sớm. Do đó, chế độ ăn uống của người bệnh luôn được quan tâm hàng đầu. Bởi bất kỳ một loại thức ăn, thức uống không phù hợp nào cũng có thể khiến các triệu chứng bệnh xuất hiện hoặc làm cho tình trạng bệnh chuyển biến xấu.

Là thực phẩm quen thuộc với chi phí hợp lý do đó trào ngược dạ dày có ăn được sữa chua không? Bao nhiêu là đủ? đang là mối bận tâm của rất nhiều bệnh nhân.

Về bản chất, trào ngược dạ dày gây ra do tình trạng dư thừa axit, dẫn đến axit dịch vị, pepsin, dịch mật từ dạ dày trào ngược lên thực quản, kèm theo đó là các triệu chứng khó chịu. 

sua-chua-chua-cac-men-vi-sinh-ho-tro-tieu-hoa
Sữa chua chứa các men vi sinh, hỗ trợ tiêu hóa

Sữa chua có tính kiềm, giúp trung hòa axit dịch vị, ổn định môi trường axit, bảo vệ niêm mạc dạ dày trước sự ăn mòn của axit bị dư ra.

Lactose, Lactase trong sữa chua giúp tăng cường hệ miễn dịch, bổ sung lợi khuẩn, đẩy lùi các triệu chứng do trào ngược dạ dày gây ra.

Đặc biệt, trong sữa chua có chứa lợi khuẩn Probiotics và Activia cải thiện chức năng tiêu hóa, điều hòa nhu động ruột, cải thiện tình trạng rối loạn tiêu hóa, đi ngoài, tiêu chảy, giảm các triệu chứng như đầy bụng, khó tiêu do trào ngược dạ dày gây ra.

Khi ăn sữa chua, các lợi khuẩn sẽ đi theo đường thực quản xuống dưới hệ tiêu hóa, bám vào niêm mạc dạ dày, sau đó sẽ tiết ra nhiều kháng sinh tự nhiên, triệt tiêu hoặc kiểm soát các hại khuẩn.

Nồng độ axit ổn định giúp cơ thể tái tạo niêm mạc, phục hồi nhanh các vết viêm loét.

Các men vi sinh Bifidobacterium, Lactobacillus Acidophilus giúp ức chế sự tăng trưởng và sinh sôi của vi khuẩn Hp. 

Đối với người không dung nạp Lactose được có thể dùng sữa chua làm thực phẩm thay thế, giúp cấy các vi khuẩn sống, hỗ trợ khả năng dung nạp lactose ở người bệnh.

Từ những phân tích trên, có thể thấy ăn sữa chua thường xuyên sẽ mang lại lợi ích tích cực cho sức khỏe. Đối với người bị trào ngược dạ dày nên ăn sữa chua hàng ngày nhằm cải thiện các triệu chứng trào ngược, đồng thời giảm nguy cơ gây viêm loét và tăng cường hệ miễn dịch.

Tuy nhiên, bệnh nhân nên lưu ý:

  • Không nên lạm dụng sữa chua, chỉ nên dùng từ 1 – 2 hũ sữa chua mỗi ngày.
  • Không ăn lúc đói, nên ăn 1 giờ sau ăn. 
  • Không sử dụng sữa chua cho trẻ em dưới 1 tuổi. 
  • Đối với người bệnh đang sử dụng kháng sinh thuộc nhóm Sulfonamides hay Chloramphenicol nên tham khảo ý kiến của bác sĩ về chế độ dinh dưỡng hàng ngày và việc ăn sữa chua có ảnh hưởng đến công dụng của thuốc hay không. 
  • Không chỉ vậy, người bị tiểu đường, viêm tuyến tụy, xơ cứng động mạch, viêm gan,… không nên dùng sữa chua.

Xem thêm: Thực phẩm chức năng trị trào ngược dạ dày

3. Mẹo giúp cải thiện các triệu chứng trào ngược dạ dày

3.1 Ngăn ngừa vi khuẩn Hp

Ăn chín, uống sôi, tránh ăn đồ lạnh, tươi sống như hải sản, khả năng bị tiêu chảy, đi ngoài, đau bụng rất lớn.

Rửa tay trước khi ăn và sau khi đi vệ sinh.

Nên ăn rau quả tự trồng tại vườn nhà hoặc mua tại các gian hàng rau sạch uy tín.

Hp có nguy cơ lây qua tiếp xúc gần như ăn chung bát đũa, do đó người bị trào ngược dạ dày có Hp dương tính nên lưu ý khi ăn uống để phòng ngừa cho người thân xung quanh.

Không ăn đồ đã quá hạn hoặc bị ôi thiu do để dài ngày.

3.2 Thói quen sinh hoạt

  • Nên ăn chậm, nhai kỹ, ăn từng miếng nhỏ để tránh bị nghẹn.
  • Không nên ăn khô khan và ăn đồ ăn mặn.
  • Không thức khuya.
  • Không nên nằm ngay sau khi ăn.
  • Nên ăn trước khi ngủ từ 3 – 4 giờ .
  • Hạn chế ăn đồ cay nóng.
  • Không nhịn ăn sáng.
  • Không vừa ăn vừa xem tivi, điện thoại hoặc nói chuyện, đây là những thói quen không tốt dây trở ngại cho quá trình tiêu hóa, làm chậm tiêu, dễ sinh đầy bụng.
  • Người béo phì nên duy trì giảm cân.
  • Đảm bảo ngủ từ 6- 8 tiếng mỗi ngày.
  • Thể dụng thể thao thường xuyên, tăng cường sức khỏe.
  • Sử dụng gối chuyên dụng để giấc ngủ sâu hơn.

3.3 Chế độ dinh dưỡng

Tăng cường ăn rau củ quả, các loại hạt chưa qua tinh chế.           

rau-cu-qua-giau-chat-xo-va-vitamin
Rau củ quả giàu chất xơ và vitamin

Nên hạn chế ăn trái cây có mùi, nhiều axit như cam, chanh, quýt, đặc biệt khi đói.

Hạn chế uống đồ uống ngọt, có gas.

Thịt gà, gà tây và cá đều cung cấp một lượng protein nạc tốt, ngoài ra lòng trắng trứng là thực phẩm quen thuộc được khuyến khích nên ăn.

Nên uống từ 1,5 – 2 lít nước mỗi ngày đối với người bình thường, lượng nước tăng theo thể trạng từng người. Tuy nhiên, không nên uống nhiều nước cùng lúc, nên chia nhỏ thành nhiều lần uống, vì có thể gây cảm giác đầy bụng, buồn nôn.

Không dùng các chất kích thích như thuốc lá, rượu bia.

Khi căng thẳng nên nghỉ ngơi, lấy lại cân bằng và quay trở lại công việc.

Sữa chua không trực tiếp làm giảm các triệu chứng trào ngược dạ dày, tuy nhiên thực phẩm này giúp cải thiện sức khỏe hệ tiêu hóa một cách tổng quát, từ đó làm giảm các triệu chứng bệnh. Người bệnh trào ngược nên ăn sữa chua hàng ngày với lượng vừa đủ để thấy được hiệu quả. Do vậy, trào ngược dạ dày có nên ăn sữa chua không? thì câu trả lời là có.

Những thông tin được cung cấp không thể thay thế hoàn toàn cho lời khuyên của bác sĩ.

Nguồn tham khảo:

1.https://www.livestrong.com/article/445267-do-milk-yogurt-make-acid-reflux-worse/

2.https://www.livestrong.com/article/311635-yogurts-that-contain-lactobacillus-acidophilus/

Dược sĩ Nguyễn Thị Nhung

Chào mọi người! Tôi là Nhung, một Dược sĩ thích viết lách và đam mê nghiên cứu sâu các bệnh lý liên quan đến hệ thống tiêu hóa, đặc biệt là về dạ dày. Với sự phát triển của internet giúp người bệnh dễ dàng tìm kiếm thông tin, tôi mong muốn có thể chia sẻ một cách chính xác nhất những vấn đề liên quan đến bệnh lý dạ dày thông qua Dạ Dày Happy được tôi tổng hợp từ các chuyên gia sức khỏe hàng đầu ở Việt Nam cũng như trên thế giới. Chúc bạn sức khỏe và thành công. "Dạ dày khỏe - Ăn vui vẻ"

Nhận Xét



tro-ngc-d-dy-c-nn-n-sa-chua-khng-bao-nhiu-l-d-dy-happy-h-tr-iu-tr-au-d-dy-vim-lot-d-dy-tro-ngc-d-dy